บ้านสวนพอเพียง สไตล์ชนบท เหมาะสร้างไว้พักผ่อน

เป็นอีกแบบไอเดียบ้านสวนในฝันของใครหลายๆคนเลยก็ว่าได้ สำหรับบ้านสวนพอเพียงหลังนี้ ปลูกสร้างกลางสวน ที่เต็มไปด้วยต้นไม้และพืชพรรณต่างๆ และมีบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย เหมาะแก่การพักผ่อนและใช้ชีวิตกับธรรมชาติ แบบบ้านที่เรานำมาให้ชมวันนี้เป็นบ้านไม้พอเพียง ซึ่งบ้านหลังนี้ได้รับการเผยแพร่จากเฟซบุ๊กคุณ Somnuk Petkhongtong ซึ่งได้แชร์เอาไว้ให้เพื่อนๆชมกันเป็นแรงบันดาลใจและไอเดียในการสร้างบ้าน

สำหรับบ้านหลังนี้เป็นบ้านสองชั้นครึ่งปูนครึ่งไม้ โดยชั้นบนจะเป็นโครงสร้างไม้ทั้งหมด ส่วนชั้นล่างเปิดด้านหน้าโล่งกว้าง ด้านหลังทำเป็นห้องครัว ห้องน้ำ และพื้นที่ใช้สอยต่างๆ หลังคาทรงจั่ว ซ้อนชั้นอย่างสวยงาม มุงด้วยกระเบื้องลอนคู่ ต่อเติมหลังคากันสาดตรงระเบียงและบันไดหน้าบ้าน ออกแบบให้มีระเบียงด้านหน้า+ด้านข้าง สำหรับนั่งเล่นพักผ่อน ทำกิจกรรมต่างๆ และไว้ต้อนรับแขกที่มาเยือน

พื้นที่รอบบ้านปลูกพืชผักสวนครัว ซึ่งมีพื้นที่มากกว่า 1 ไร่ ใกล้ๆบ้านมีบ่อปลายาว 400กว่าเมตร กว้าง 4 เมตร และยังนำไอเดียยางรถยนต์เก่ามาปลูกพืชผักอีกด้วย

ทางเจ้าของบ้านได้บอกว่า “เคยรับราชการตำรวจ(อาชีพที่คนส่วนใหญ่ไม่ชอบ) ได้ลาออกจากราชการมาทำเกษตรก่อนเกษียณอายุราชการ ตอนนี้เป็นเกษตรกรเต็มตัวมีความสุขกายใจกว่าเป็นตำรวจมากๆเยอะเลย ได้เข้าอยู่ในกลุ่มนี้ได้มีความรู้ด้านเกษตรดีมาก หลายๆท่านได้แชร์ความรู้และประสบการณ์ในการทำเกษตร สามารถนำมาปฎิบัติได้อย่างดี​ จึงขอขอบคุณท่านเหล่านี้ด้วยใจจริง พื้นที่ทุกตารางเมตรมีค่าซึ่งผมได้ปฎิบัติแล้วครับ”

จะเห็นได้ว่า เป็นอีกแบบไอเดียบ้านสวนพอเพียง พิกัดอยู่ที่ บ้านไม้หลา ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ตัวบ้านมีโครงสร้างที่โดดเด่นสวยงาม ล้อมรอบด้วยธรรมชาติของต้นไม้และพืชผักต่างๆ เห็นแล้วอยากกลับไปใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายอย่างนี้ หากใครที่ใฝ่ฝันอยากใช้ชีวิตแบบพอเพียง สามารถดูเป็นไอเดียกันได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูล facebook : Somnuk Petkhongtong