บ้านสวนพอเพียง ขนาดกะทัดรัด งบเพียง 50,000

ไม้เก่า ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะกลับมาสร้างบ้านใหม่ สร้างศาลานั่งเล่น นำมาประยุกต์ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้สร้างบ้านไม้ในสวน ทำเป็นสถานที่พักผ่อนในช่วงวันหยุด หรือสร้างเอาไว้นอนเฝ้าสวน แบบบ้านที่เรานำมาให้ชมวันนี้เป็นบ้านสวนหลังเล็ก เจ้าของบ้านได้สร้างจากไม้เก่า ซึ่งได้รับการเผยแพร่จากเฟซบุ๊กคุณ คูคันแทนา ตาชูชาติ ซึ่งได้แชร์เอาไว้ให้เพื่อนๆชมกันเป็นแรงบันดาลใจและไอเดียในการสร้างบ้าน

สำหรับบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวหลังเล็ก ตัวบ้านยกพื้นเล็กน้อย โครงสร้างใช้ไม้เก่า โดยซื้อไม้เก่ามา 10,000 บาท หลังคาโครงเหล็ก 10,000 บาท ค่าช่าง 15,000 บาท ค่าห้องน้ำ 10,000 บาท เดินไฟ 5,000 บาท หลังคาทรงเพิงแหงน มุงด้วยเมทัลชีท ตอเติมหลังคายื่นออกมาทางด้านหน้าตรงระเบียงของบ้าน สำหรับนั่งเล่นพักผ่อน ทำกิจกรรมต่างๆ และเป็นจุดชมวิวสวยๆของธรรมชาติ

ผนังของบ้านกรุด้วยไม้เฌอร่าสีชมพู ติดตั้งหน้าต่างบานเก่าเป็นกระจกวงกบไม้ ซึ่งดูโดดเด่นสวยงาม

ทางเจ้าของบ้านได้บอกว่า “ทำตามงบห้าหมื่นครับพอได้อยู่”

บรรยากาศในตอนกลางคืน

ห้องน้ำ ออกแบบตกแต่งอย่างเรียบง่าย ผนังไม่ได้ทาสี ปูพื้นด้วยกระเบื้องลายหิน พร้อมสุขภัณฑ์ในห้องน้ำสำหรับใช้งาน

มุมตั้งตู้เย็น อยู่ติดกับหน้าต่าง ซึ่งช่วยระบายความร้อนได้ดี

ใช้ชีวิตแบบพอเพียง โดยปลูกพืชผักพอเพียง มีสระน้ำเอาไว้กักเก็บน้ำ และเลี้ยงปลาต่างๆ

จะเห็นได้ว่า เป็นอีกแบบไอเดียบ้านชั้นเดียวหลังเล็ก มีโครงสร้างกะทัดรัด เน้นดีไซน์เรียบง่ายแต่แอบแฝงไปด้วยความอบอุ่น มีบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย เหมาะกับการพักผ่อนในสวน หลบแดดหลบฝน และใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ หากใครที่สนใจสามารถดูแบบไอเดียกันได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูล facebook : คูคันแทนา ตาชูชาติ