บ้านไม้กลางทุ่งนา สไตล์บ้านสวน งบ 208,000

บ้านไม้ เป็นอีกแบบบ้านที่มีโครงสร้างสวยงาม มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์ ดูมีความคลาสสิค มีความแข็งแรง ทนทาน และอากาศถ่ายเทได้สะดวก ไม่อึดอัดเวลาอยู่ภายในบ้าน แถมยังสะท้อนกลิ่นอายของธรรมชาติ บ้านที่เรานำมาให้ชมวันนี้เป็นบ้านไม้กลางทุ่งนา เจ้าของบ้านมีไม้เอง ซึ่งสะสมเอาไว้ เพื่อสร้างเอาไว้พักหลบฝนยามเข้าสวน และไว้นั่งชมท้องทุ่งและพักจิตใจ ซึ่งบ้านหลังนี้ได้รับการเผยแพร่จากเฟซบุ๊กคุณ Lung M Sorasit ซึ่งได้แชร์เอาไว้ให้เพื่อนๆชมกันเป็นแรงบันดาลใจและไอเดียในการสร้างบ้าน

สำหรับบ้านหลังนี้เป็นบ้านไม้ยกพื้นสูง โครงสร้างบ้านใช้ไม้รวม ซึ่งใช้ไม้สะเดาเป็นส่วนใหญ่ และมีไม้ประดู่ มะค่าแต้ มะขามเทศ กับไม้เก่าหาซื้อต่อชาวบ้าน เสาปูนต่อด้านบนด้วยเสาไม้ หลังคาทรงจั่ว มุงด้วยกระเบื้องลอนคู่ ต่อเติมหลังคายื่นออกมาทางด้านหน้าตรงมุงระเบียงบ้าน สำหรับนั่งเล่นพักผ่อน ส่วนใต้ถุนบ้านปล่อยโล่ง ด้านในทำเป็นห้องครัวกับห้องน้ำ ด้านหน้าเหมาะเป็นมุมพักผ่อน นั่งรับประทานอาหาร และใช้สอยต่างๆ

หมดงบประมาณในการก่อสร้าง 208,041 บาท ค่าช่าง 39 บาท = 59,220 บาท(งานช้าสะดุดช่วงรอไม้และเข้าหน้านา) ,หลังคากระเบื้องพื้น เหลือจากทำบ้าน(ซื้อเพิ่ม 40%) ใช้ไม้ที่พ่อสะสมไว้ 20% ,ไม้ในสวน 4 ต้น และซื้อต่อจากญาติๆ 60% , พื้นไม้รวมหาแถวบ้าน = สะเดา ประดู่ มะขามเทศ กระดานเก่า+ไม้อัด ดำ 2 แผ่น , ฝา=เฌอร่ารุ่นถูกสุด , นอกนั้นซื้อหมด

เน้นระเบียงบ้านพร้อมม้านั่ง สำหรับนั่งเล่นพักผ่อน เจ้าของบ้านเรียกบ้านหลังนี้ว่า “กระท่อมสววเมิน” ที่เรียกกระท่อม เพราะตอนแรกเจ้าของบ้านจะทำแค่กระท่อมแบบมีห้องน้ำ จึงไม่ดูกฤกษ์ และไม่ตั้งเสาเอก-โท แต่ห็นไม้แล้ว ยั้งใจไม่อยู่เลยบานปลาย

จะเห็นได้ว่า เป็นอีกแบบไอเดียบ้านสวนกลางไร่นา ที่มีโครงสร้างเรียบง่ายแต่แอบแฝงไปด้วยความอบอุ่น มีบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย โอบล้อมไปด้วยต้นไม้และพืชพรรณต่างๆ หากใครที่ได้ไปพักอาศัย เชื่อว่าต้องหลงรักกันอย่างแน่นอน ต้องขอขอบคุณเจ้าของบ้านที่ได้แบ่งปันไอเดียบ้านสวนให้ชมกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูล facebook : Lung M Sorasit