บ้านไม้กลางทุ่งนา ขนาดกะทัดรัด ใช้ชีวิตแบบพอเพียง

การมีบ้านสวนหลังเล็กๆที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ เป็นอีกหนึ่งความใฝ่ฝันของใครหลายๆคนที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ เน้นวิถีชีวิตแบบเรียบง่ายพอเพียง และพักอาศัยกับธรรมชาติ บ้านที่เรานำมาให้ชมวันนี้เป็นบ้านสวนพอเพียง ซึ่งเป็นการเริ่มต้นทำเกษตรผสมผสานจากนา 10 ไร่ ซึ่งบ้านหลังนี้ได้รับการเผยแพร่จากเฟซบุ๊กเพจ หัวนาฟาร์ม ร้อยเอ็ด ซึ่งได้แชร์เอาไว้ให้เพื่อนๆชมกันเป็นแรงบันดาลใจและไอเดียในการสร้างบ้าน

สำหรับบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวหลังเล็ก ออกแบบสไตล์บ้านสวน โครงสร้างไม้ทั้งหมด เสาปูน ผนังกรุด้วยไม้เฌอร่า หลังคาทรงจั่วคลุมถึงระเบียงบ้าน เน้นระเบียงบ้านกว้าง สำหรับเป็นมุมพักผ่อน ทำกิจกรรมต่างๆ และไว้ต้อนรับแขกที่มาเยือน ส่วนใต้ถุนบ้านปล่อยโล่ง ทำเป็นมุมใช้สอยต่างๆ ซึ่งสถานที่แห่งนี้ชื่อว่า “หัวนาฟาร์ม ร้อยเอ็ด”

เจ้าของบ้านได้หนีจากโควิดมาทำเกษตรผสมผสาน จากนา 10 ไร่ แบ่งเป็น ขุดบ่อ ถมนา ทำคลองไส้ไก่ บ่อใหญ่ 1 บ่อเล็ก 1 บ่อ ,ขุดบ่อบาดาล ,ทำแท็งค์น้ำ 2 จุดพร้อมวางระบบน้ำหยดระบบโซล่าเซลล์, ทำบ้านเล็กๆ ระบบโซล่าเซลล์ ,ปลูกไม้ป่า 4 ไร่

ปลูกผลไม้ที่ชอบ 3 ไร่ , นาข้าว 2 ไร่ , ปล่อยปลาหลายพันตัว , อินทผาลัม​ 100 ต้น , วัว 4 ตัว , เป็ด ไก่ ห่าน กบ , หมานา 1 ตัว

ทำฟาร์มวัว

รู้จักปลูกผักปลอดสารพิษ , และใช้ไฟฟ้าจากแหล่งโซล่าเซลล์

จะเห็นได้ว่า เป็นอีกแบบไอเดียบ้านสวนพอเพียงหลังเล็กๆ มีโครงสร้างกะทัดรัด เน้นดีไซน์เรียบง่ายแต่แอบแฝงไปด้วยความอบอุ่น และมีความร่มรื่นเย็นสบาย ใช้ชีวิตกับธรรมชาติและเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพอเพียง หากใครที่กำลังมองหาไอเดียบ้านพอเพียง สามารถดูเป็นไอเดียกันได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูล เพจ facebook : หัวนาฟาร์ม ร้อยเอ็ด