บ้านไม้ยกพื้น ขนาดกะทัดรัด งบเพียง 150,000

หากพูดถึงบ้านทรงไทย เชื่อว่าใครๆคงรู้จักกันเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นรูปทรงบ้านที่มีลักษณะขนาดเล็ก ถูกนำมาสร้างจากไม้เก่าผสมสานกับไม้ใหม่ และทำเป็นบ้านสวนในงบก่อสร้างประหยัด แบบบ้านที่เรานำมาให้ชมวันนี้เป็นบ้านไม้ทรงไทย มีโครงสร้างกะทัดรัด ทางเจ้าของบ้านได้บอกว่า “ทำบ้านสวนค่ะ ใช้ไม้เก่าและวัสดุบางอย่างก็เน้นเอาของที่มีอยู่มาใช้ให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดค่ะ” ซึ่งได้รับการเผยแพร่จากเฟซบุ๊กคุณ Ning Prisana ได้แชร์เอาไว้ให้เพื่อนๆชมกันเป็นแรงบันดาลใจและไอเดียในการสร้างบ้าน

สำหรับบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวยกพื้น โครงสร้างใช้ไม้เก่า+วัสดุที่มีอยู่ นำกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง หลังคาทรงไทย มุงด้วยเมทัลชีท ตัวบ้านขนาด 3*6 เมตร ชานบ้าน 3*6 เมตร ประกอบด้วย 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องครัวทำแบบง่ายๆ เน้นใช้งานได้ หมดงบประมาณในการก่อสร้าง 150,000 บาท ซึ่งหมดงบน้อย เนื่องจากใช้ไม้เก่าและวัสดุที่มีอยู่

บ้านหลังนี้พิกัดอยู่ที่ บ้านห้วยเรือใหญ่ ต.คำนาดี จ.บึงกาฬ 

ออกแบบให้มีระเบียงบ้านกว้าง สำหรับเป็นมุมนั่งพักผ่อน ทำกิจกรรมต่างๆ และไว้ต้อนรับแขกที่มาเยือน พร้อมสัมผัสกับธรรมชาติรอบบ้าน

จะเห็นได้ว่า เป็นอีกแบบไอเดียบ้านไม้หลังเล็ก ออกแบบโครงสร้างกะทัดรัด เน้นดีไซน์เรียบง่ายแต่แอบแฝงไปด้วยความอบอุ่น และมีบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย เหมาะสร้างเอาไว้พักผ่อนในสวน และใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ หากใครที่มีไม้เก่า สามารถนำมาออกแบบก่อสร้างเป็นบ้านพักผ่อนได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูล facebook : Ning Prisana