บ้านไม้หลังเล็ก สร้างจากไม้เก่า งบไม่เกิน 300000

เป็นอีกหนึ่งไอเดียดีๆในการรู้จักนำไม้เก่ามาสร้างบ้านหลังเล็กๆขนาดกะทัดรัด ที่มีโครงสร้างเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความอบอุ่นและน่าอยู่ สำหรับบ้านหลังนี้ผู้เป็นลูกได้สร้างให้กับพ่อและแม่ เอาไว้เวลาเดินทางมาหาหมอจะได้ไม่ต้องเดินทางไกลจากต่างจังหวัด และไม่ต้องใช้เวลาในการเดินทางนาน

บ้านหลังนี้ออกแบบระเบียงหน้าบ้านกว้าง สำหรับพักผ่อน หรือไว้สำหรับต้อนรับแขกที่มาเยือน ตัวบ้านสร้างจากไม้เก่าทั้งหมด ซึ่งเป็นบ้านที่สร้างให้กับพ่อแม่ เพราะจะได้ไม่ต้องเดินทางไกลจากต่างจังหวัดเวลามาหาหมอ และใช้ระยะเวลาในการสร้างเพียงแค่ 3 เดือนกับงบประมาณไม่เกิน 3 แสนบาท ซึ่งเป็นบ้านของคุณ LoungTew สมาชิกจากเว็บไซต์ Pantip.com

ทางเจ้าของบ้านได้บอกว่า “มีโอกาสได้สร้างบ้านไม้เพื่อให้พ่อและเเม่ได้มาอาศัยเมื่อเวลามาหาหมอ จะได้ไม่ต้องเดินทางไกลต่างจังหวัด จึงขอเอาข้อมูลมาแบ่งปันกันครับ”

“โดยตอนแรกได้ซื้อบ้านไม้เก่ามา 1 หลัง โดยยังไม่ได้มีความคิดว่าจะสร้าง (ซื้อมาเก็บไว้ก่อน เพราะเป็นคนชอบบ้านไม้)
เเต่เมื่อแม่ต้องมาหาหมอและพักรักษาตัว จึงได้ออกแบบและเริ่มสร้างขึ้นในเวลาอันรวดเร็วมาก ( 3 เดือน) โดยตั้งใจให้บ้านแทรกตัวอยู่ในต้นไม้เดิมที่มีอยู่แล้ว อยากให้บ้านยกพื้นนิดหน่อยแต่ไม่สูงมาก เพื่อให้ขึ้นลงได้สะดวก และมีฐานรากและคานคอนกรีตที่แข็งแรง เดินแล้วไม่รู้สึกยวบยาบ”

เริ่มเทคอนกรีตคาน

เพื่อความแข็งแรง

เริ่มขึ้นเสาไม้และหลังคา

ตามด้วยโครงหลังคา

เริ่มมุงหลังคา ตอนแรกก็ตัดสินใจว่าจะใช้สีอะไรดี แต่ก็สรุปมาที่สีธรรมชาติ

มุงแล้วได้ความเย็นขึ้นมาแล้วก็เริ่มปูพื้นไม้ โดยใช้ไม้เก่าทั้งหมด พร้อมติดตั้งประตูหน้าต่าง

กั้นผนังรอบนอก สำหรับไม้ฝาพยายามขัดแล้ว แต่ยังคงมีสีเดิมติดอยู่

ถ่ายจากภายใน

เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

บรรยากาศดี มีหมอกให้เห็นทุกเช้า

จะเห็นได้ว่า เป็นอีกแบบบ้านไม้หลังเล็ก ออกแบบโครงสร้างด้วยไม้เก่าทั้งหลัง ซึ่งถือว่าเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการสร้างบ้านในสวน หรือคนที่มีไม้เก่าๆที่เก็บเอาไว้ สามารถนำมาสร้างเป็นบ้านหลังเล็กๆสำหรับเอาไว้พักผ่อน และอยู่กับครอบครัว

ขอบคุณข้อมูล : คุณ LoungTew สมาชิกจากเว็บไซต์ Pantip.com