บ้านสวนพอเพียง ขนาดกะทัดรัด งบเพียง 100,000 กว่า

เป็นอีกแบบไอเดียบ้านสวนพอเพียงในฝันของใครหลายๆคน ที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ อยู่แบบเรียบง่ายพอเพียง และปลูกผักข้างบ้าน พร้อมสร้างพื้นที่พักผ่อนในช่วงวันหยุด และสร้างบ้านให้พ่อแม่พักผ่อนในยามเกษียณ แบบบ้านที่เรานำมาให้ชมวันนี้เป็นบ้านชั้นเดียวหลังเล็ก เจ้าของบ้านทำสวนผักปลอดสารพิษ ซึ่งบ้านหลังนี้ได้รับการเผยแพร่จากเฟซบุ๊กคุณ Sirikun Hom ซึ่งได้แชร์เอาไว้เป็นแนวทางในการสร้างบ้านสวนพอเพียงและปลูกผักปลอดสารพิษ

สำหรับบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียวยกพื้น โครงสร้างไม้ ผนังกรุด้วยไม้เฌอร่า โครงสร้างบันได,ราวระเบียงบ้าน,ม้านั่ง ทำด้วยโครงเหล็ก หลังคาทรงเพิงแหงน มุงด้วยเมทัลชีท ติดตั้งประตูบ้านและหน้าต่างด้วยกระจกอลูมิเนียมวงกบสีดำ ภายในบ้านเป็นห้องเดียว และเน้นระเบียงหน้าบ้านกว้างพร้อมม้านั่ง สำหรับนั่งพักผ่อน ทำกิจกรรมต่างๆ และไว้ต้อนรับแขกที่มาเยือน หมดงบประมาณในการก่อสร้าง เฉพาะตัวบ้าน 100,000 กว่า ถ้ารวมห้องครัว ห้องน้ำ พื้นรอบบ้านก็ประมาณ 200,000 บาท เจ้าของบ้านซื้ออุปกรณ์เองทุกอย่าง จ้างแค่ช่าง

พื้นที่บริเวณบ้านทำสวนผักปลอดสารพิษ เพื่อสร้างรายได้ “สวนเกษตรกิ่งแก้วปัณปัน”

ทางเจ้าของบ้านได้บอกว่า “บางครั้งชีวิตเกษตรกรก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากชีวิตมนุษย์เงินเดือน(เหมาะกับคนทำงานใกล้บ้านนะคะ)​ สุขใจอันไหนก็ทำไป เลิกงานมาก็มาสูดพลังของชีวิตเกษตรกรให้เต็มปอด​ สวนผักปลอดสารพิษที่ทำรายได้ดี​#สวนเกษตรกิ่งแก้วปัณปัน”

จะเห็นได้ว่า เป็นอีกแบบไอเดียบ้านสวนหลังเล็กๆ ทำสวนพอเพียงโดยการทำสวนเกษตรปลดสารพิษ จัดสวนดอกไม้ และเน้นพื้นที่รอบบ้านกว้าง สำหรับใช้สอยต่างๆ หากใครที่กำลังมองหาไอเดียบ้านพักตากอากาศ บ้านสวน หรือบ้านพักผ่อนในช่วงวันหยุด สามารถดูเป็นแนวทางกันได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูล facebook : Sirikun Hom