แบบบ้านหลังเล็ก ขนาดกะทัดรัด เหมาะสร้างไว้พักผ่อน

เป็นอีกแบบบ้านหลังเล็ก ปลูกสร้างในสวน โดยออกแบบก่อสร้างเรียบง่าย ใช้ชีวิตท่ามกลางธรรมชาติ มีการทำสวน ปลูกผักผลไม้ เลี้ยงสัตว์ ตกแต่งพื้นที่ในสวน ซึ่งในแต่ละวันจะใช้ชีวิตอยู่ในสวน อยู่กับธรรมชาติ มีสัตว์เลี้ยงเป็นเพื่อน ได้พบเจอความสุขที่แท้จริง และก็มีเวลาให้กับตนเองมากยิ่งขึ้น

ลักษณะบ้านหลังนี้เป็นบ้านชั้นเดียว โครงสร้างคอนกรีตทั้งหลัง ตัวบ้านยกจากพื้น 1.2 เมตร เพื่อป้องกันสัตว์เลื้อยคลาน หลังคาเมทัลชีทกรุฉนวน พื้นภายในบ้านขัดมัน ยกเว้นระเบียงกับห้องหลังเล็ก ตัวบ้านกว้าง 17*4 เมตร (ไม่รวมระเบียง) เนื้อที่ตัวบ้านกว้าง 86 ตรม. ส่วนเนื้อที่บริเวณบ้านกว้าง 8.5 ไร่ ซึ่งถือว่ากว้างมาก

งบประมาณในการก่อสร้างอยู่ที่ 750,000 บาท (ไม่รวมค่าแรงงาน+ค่าวัสดุ)

เจ้าของบ้านหลังนี้ได้บอกว่า

“บ้านเราสระบุรีไม่มีแดด งานสวนเป็นอะไรที่เหนื่อยมากบนพื้นที่กว่า 8 ไร่ ทำกัน 2 คน ยิ่งช่วงฤดูนี้ที่แห้งแล้ง ยิ่งมีค่าใช้จ่ายสูง เกือบปีครึ่งแล้วที่มาอยู่บ้านเล็กในป่าใหญ่ ปลูกผักปลูกผลไม้ปลอดสารกินตามประสา เดิมตามแบบที่ออกแบบต้องต่อระเบียงด้านหลังเป็นครัว แต่หมดงบก่อนเลยทำได้แค่นี้ เขียนเอง ออกแบบเอง ควบคุมงานเอง”

บ้านหลังนี้อยู่ที่ แก่งคอย สระบุรี วิวเขาใหญ่ฝั่งแก่งคอย ใกล้วัดป่าสว่างบุญ เป็นบ้านของคุณ แม่มดในคราบนางฟ้า หนึ่ง แก่งคอย

บ้านหลังนี้ประกอบด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ห้องโถงรวมอยู่กับห้องครัว

สนามหญ้าหน้าบ้านกว้าง เหมาะกับการวิ่งเล่นพักผ่อน นั่งทำกิจกรรมในครอบครัว

สำหรับพื้นที่ในสวน มีการปลูกผัก ผลไม้ ปลูกมะนาว เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ เลี้ยงไก่ไข่ ไก่แจ้ ไก่งวง ไส้เดือน และอื่นๆอีกมากมาย

มีสระน้ำสำหรับเก็บกักน้ำ เพื่อใช้ทางการเกษตร

มุมระเบียงบ้าน สามารถมองเห็นวิวสวยๆในสวน

พื้นที่ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ สำหรับใช้กับพืชผักทางการเกษตร

เนื้อที่บริเวณรอบบ้าน 8.5 ไร่ ซึ่งกว้างมาก

จะเห็นได้ว่า เป็นแบบบ้านสวนที่มีเนื้อที่กว้างมาก ใช้เนื้อที่ตรงนี้ในการทำเกษตรพอเพียง เลี้ยงสัตว์ หาความสุขเล็กๆให้กับตนเอง หากท่านใดที่ชอบชีวิตแบบเรียบง่าย อยากอยู่แบบพอเพียง สามารถดูไอเดียการใช้ชีวิตในบ้านสวนหลังนี้กันได้นะคะ

ขอบคุณข้อมูล : แม่มดในคราบนางฟ้า หนึ่ง แก่งคอย